กรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส ตอน ยุทธเวหาครั้งแรก

“นายนาวาอากาศตรี ศานิต นวลมณี นักบินผู้ทำการรบทางอากาศครั้งแรกของไทย”

🔹 นายนาวาอากาศตรี ศานิต นวลมณี เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2461 เป็นชาวจังหวัดอุดรธานี หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมแล้ว ก็ได้สอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยทหารบก และได้รับพระราชทานยศเป็น ว่าที่นายเรืออากาศตรี เมื่อ พ.ศ.2481 จากนั้นก็ได้เข้าเป็นศิษย์การบินชั้นมัธยม
🔹 ในกรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส พ.ศ.2483 ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งระหว่างฝรั่งเศสและไทยเกี่ยวกับดินแดนบริเวณสองฝั่งแม่น้ำโขง ฝรั่งเศสเตรียมกำลังรบและส่งทหารรวมทั้งส่งเครื่องบินล้ำข้ามชายแดนไทย เมื่อสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ กองทัพอากาศจึงได้ส่งเครื่องบินขับไล่ไปประจำการ
🔹 วันที่ 28 พฤศจิกายน 2483 เครื่องบินตรวจการณ์ของฝรั่งเศสบินรุกล้ำเข้ามาในเขตชายแดนไทย นายเรืออากาศตรี ศานิต นวลณี นำเครื่องบิน Corsair ขึ้นบินขับไล่ โดยมีจ่าอากาศโท ประยูร สุกุมลจันทร์ ทำหน้าที่พลปืนหลัง
🔹 ในห้วงเวลานั้น มีเครื่องบินของฝรั่งเศสอีก 5 เครื่อง ตามมาสมทบ ด้วยทักษะและไหวพริบของทั้งนักบินและพลปืนหลัง จ่าอากาศโท ประยูร สามารถยิงเครื่องบินตก 1 เครื่อง จนกระทั่งกระสุนหมด จากนั้น พันจ่าอากาศเอก ทองใบ พันธุ์สบาย และ จ่าอากาศเอก นาม พุ่มรุ่งเรือง ได้นำเครื่องบิน Hawk 3 ช่วยสกัดกั้นเครื่องบินของฝรั่งเศส เครื่องบินฝ่ายไทยจึงได้กลับลงยังสนามบินโดยไม่ได้รับอันตราย

🔸🔶 จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ถือได้ว่า วันที่ 28 พฤศจิกายน 2483 เป็นครั้งแรกที่กองทัพอากาศไทย สามารถนำเครื่องบินออกสู้รบทางอากาศและสามารถป้องกันประเทศได้สำเร็จ 🔶🔸

🔹 นายเรืออากาศตรี ศานิต รวมทั้งนายทหารของกองทัพอากาศ ได้รับพระราชทานเลื่อนยศและเหรียญดุษฎีมาลาเข็มกล้าหาญ จากนั้น กองทัพอากาศก็ได้ปฏิบัติการบินป้องกันประเทศอีกหลายครั้ง
🔹 นายเรืออากาศโท ศานิต เสียชีวิตจากการปฏิบัติการรบทางอากาศเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2483 โดยนายเรืออากาศโท เฉลิม ดำสัมฤทธิ์ ผู้ทำหน้าทีพลปืนหลังเสียชีวิตทันที แต่นายเรืออากาศโท ศานิต ถูกส่งมารักษาตัวและเสียชีวิตในวันที่ 23 ธันวาคม 2483
🔹 เพื่อเป็นการตอบแทนความดี ความชอบ ในการปฏิบัติหน้าที่ในการรบจนต้องประสบอันตรายถึงแก่ชีวิต ท่านจึงได้รับพระราชทานยศเป็น นายนาวาอากาศตรี ศานิต นวลมณี เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2484
————————————————————————
✈️📖 ทุกท่านสามารถรับชมคลิปเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ได้ที่ช่อง Youtube: rtaf history channel ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามด้วยนะคะ 📺📌

Scroll to Top